เหตุผล 3 ข้อ : ที่ ‘โซลชาร์’ ควรได้เฝ้าหลุมต่อไป

วงในบอลนอก

เหตุผล 3 ข้อ : ที่ โซลชาร์ ควรได้เฝ้าหลุมต่อไป

 

แท็คติกง่าย ๆ แต่มักได้ผล

หลายครั้งที่ โอเล่ กุนนาร์ โซลชาร์ มักจะโดนตั้งคำถามถึงแทคติคและแผนการเล่น จริงอยู่ว่า กุนซือชาวนอร์เวย์ ไม่ได้มีแทคติค หรือแผนการเล่นมากมายแบบ หลุยส์ ฟานกัล และไม่ได้เป็นกุนซือที่มีแท็คติคจอมเคี่ยวอย่าง โจเซ่ มูรินโญ่ เขามีแนวทางการเล่น 2 ทางแบบชัดเจน และเรียบง่าย คือ 4-2-3-1 กับทีมเล็ก และ 5-3-2 ยามต้องเล่นกับทีมใหญ่

หลายครั้งที่ เขาพาปีศาจแดง เก็บแต้มจาก แมนเชสเตอร์ ซิตี้ , เชลซี , ลิเวอร์พูล  หรือสเปอร์  ได้ นั่นบ่งบอกว่า แทคติคที่เขาใช้แล้วได้ผล ไม่ใช่เรื่องบังเอิญแน่นอน แต่ที่ผ่านมา ปัญหามักจะอยู่ที่เวลาเจอทีมรับลึก ทีมมักหาโอกาสเข้าทำได้น้อย เนื่องจากขาดความสร้างสรรค์เกมนั่นเอง

และหลังจากที่ได้นักเตะคีย์แมนที่ใฝ่หาอย่าง บรูโน่ เฟอร์นันเดส ที่เข้ามาเติมเต็มช่องว่างของทีม จึงทำให้ปีศาจแดง ระเบิดผลงานสุดยอด ณ เวลานี้ กับผลงาน ชนะ 8 เสมอ 3 จาก 11 เกมล่าสุด ซัดไป 29 ประตู และเสียเพียง 2 ลูกเท่านั้น

 

คงไว้ซึ่งวัฒธรรมผลักดันลูกหม้อของสโมสร

ด้วยความที่เขาเคยค้าแข้งกับปีศาจแดงมาอย่างยาวนาน รวมถึงเคยร่วมทีมกับ คลาส ออฟ 92 อันเลื่องลือ ทำให้ โซลชาร์ ตระหนักถึงความสำคัญของระบบนักเตะเยาวชนของยูไนเต็ดเป็นอย่างดี ซึ่งตรงนี้น่าจะเป็นสิ่งหนึ่งที่สโมสร ตัดสินใจเลือกเขาเข้ามาคุมทีม หลังจากล้มเหลวกับกุนซือเลื่องชื่ออยู่นาน จึงไม่น่าแปลกใจที่จะได้เห็น มาร์คัส แรชฟอร์ด, สก็อตต์ แม็คโทมิเนย์, เมสัน กรีนวู้ด, แบรนดอน วิลเลียมส์, อังเคล โกเมส, ตาฮิต ชอง, อักเซล ตวนเซเบ้ อยู่ในทีมชุดนี้ ซึ่งหลายคนก็มีแววว่าจะเป็นตัวหลักของทีมได้อย่างแน่นอนในอนาคตอันใกล้นี้

หลายคนอาจจะไม่เข้าใจว่า ทำไม ปีศาจแดง ถึงให้ความสำคัญกับเรื่องการดันเด็กเยาวชน ในยุคที่เงินทองถุงถังถึงเพียงนี้ แต่สิ่งเหล่านี้ มันเป็นวัฒนธรรมและความภูมิใจที่สืบทอดกันมาอย่างยาวนานตั้งแต่ช่วงก่อตั้งสโมสร สมัยที่ยูไนเต็ด ยังเป็นเพียงทีมกลางค่อนข้างตาราง ไม่ใช่สโมสรที่ยิ่งใหญ่ดังทุกวันนี้

 

เข้ากับบอร์ดบริหารได้ดี

สาเหตุที่ หลุยส์ ฟาน กัล และ โชเซ่ มูรินโญ่ สองสุดยอดกุนซือในวงการ ต้องถูกตะเพิดพ้นจากตำแหน่ง นอกจากผลงานแล้ว ส่วนหนึ่งก็มาจากการที่มีข่าวระหองระแหงกับบอร์ดบริหารของทีม ด้วยความที่ทั้งคู่ เคยประสบความสำเร็จมาก่อน จึงทำให้ไม่กลัวที่จะแสดงความไม่พอใจในสิ่งต่าง ๆ ที่รู้สึก ทำให้จากกันไม่ดีนักสำหรับทั้งคู่

แต่กับ โซลชาร์ อดีตซุปเปอร์ซับ ตัวสำรองอดทนที่ไม่เคยปริปากบ่น ทำให้เป็นที่รักของแฟนบอลสมัยค้าแข้ง และด้วยบุคลิกเดียวกันนี้ บวกกับความเป็นคนนอบน้อมถ่อมตน ทำให้เขากลายเป็นกุนซือที่ถูกใจบอร์ดบริหารของทีมได้ไม่ยาก จึงทำให้แม้จะมีช่วงผลงานแย่ แฟนบอลไล่ แต่บอร์ดบริหารก็ยังคงสนับสนุนและให้โอกาสเขาอยู่ และพอถึงเวลา ก็ให้เสริมทัพได้ตามต้องการ และจากการที่ได้ บรูโน่ และ อิกาโล่ เข้ามาเสริมทัพ คงน่าจะทำให้บอร์ดบริหารยิ้มออกไม่น้อย กับผลงานที่เขาพาทีมค่อย ๆ พัฒนาขึ้นทุกวัน ๆ ในขณะนี้