บทวิเคราะห์ 3สิ่งที่ลิเวอร์พูลต้องทำ หากหวังจะโค่นตราหมี ผ่านเข้ารอบในศึกยูฟ่า แชมป์เปี้ยนลีก

วงในบอลนอก

บทวิเคราะห์ 3สิ่งที่ลิเวอร์พูลต้องทำ หากหวังจะโค่นตราหมี ผ่านเข้ารอบในศึกยูฟ่า แชมป์เปี้ยนลีก
เกมยูฟ่า แชมป์เปี้ยนลีก รอบ 16 ทีมสุดท้าย นัดที่ 2 ในค่ำคืนนี้ คงเป็นอีกเกมน่ายาก สำหรับลิเวอร์พูล และแฟนบอลหงส์แดงทั่วโลก เมื่อพวกต้องบ้านรับการมาเยือนของตราหมี แอตเลติโก้ มาดริด ทีมที่ขึ้นชื่อเรื่องเกมรับที่เหนียวแน่น เขี้ยวลากดิน แถมยังมีลูกตุกติก ปั่นประสาท คอยเล่นงานทัพนักเตะลิเวอร์พูล แต่ก็ใช่ว่าพวกเขาจะสู้ทีมเยือนสเปนไม่ได้ซักหน่อย เพียงแค่ลองปรับเปลี่ยน 3 อย่าง ตราหมีก็อาจจะเสร็จหงส์แดงคาแอนฟิลด์ได้

ทำฟาวล์ซะบ้าง – ในปัจจุบันลิเวอร์พูลถือเป็นทีมที่เล่นอย่างขาวสะอาดที่สุด โดยพวกเขาเป็นสโมสร ที่มีสถิติการทำฟาวล์น้อยของลีกฟุตบอลอังกฤษและของทวีปยุโรป จากการจัดอันดับของ CIES Football Observatory นั่นเองทำหงส์แดงเป็นทีมเล่นได้แฟร์เพลย์ที่สุดทีมหนึ่งของโลก แต่นั่นก็เป็นเหตุให้บรรดาคู่แข่งของพวกเขาไม่ได้เกรงกลัว แนวรับของลิเวอร์พูลเลยแม้แต่น้อย แม้กระทั่งเวอร์จิล ฟานไดค์ หนึ่งในกองหลังที่ดีที่สุดคนหนึ่งของโลก ก็ยังออกอาการใจเสีย หากเขาต้องเห็นแนวรุกคู่แข่งบาดเจ็บ จากการเข้าปะทะของเขา ซึ่งแน่นอนว่าคุณจะไม่เห็นอาการเหล่านี้ จากบรรดากองหลังระดับโลกคนอื่นๆ อย่างเช่น เซอร์คิโอ รามอส

ทุกคนต้องช่วยกันเล่นเกมรับ – อย่างที่รู้กันว่าทัพหงส์แดง ต้องการอย่างน้อย 2 ประตู เพื่อให้ผ่านเข้ารอบต่อไปได้ แต่นั่นก็ต้องอยู่บนข้อแม้ที่ว่าลิเวอร์พูล จะต้องไม่เสียประตูด้วยเช่นกัน เพราะถ้าหากเสียประตูขึ้นมา งานของพวกเขาจะยิ่งยากมากขึ้นไปอีก ดังนั้นบรรดาผู้เล่นแนวรุกของลิเวอร์พูลจะมัวแต่ห่วงการทำประตูเพียงอย่างเดียวไม่ได้ แต่ต้องช่วยกันเล่นเกมรับด้วย การฝากความหวังไว้ที่ฟาบิญโญ ฟานไดค์ หรือใครคนใดคนหนึ่งมันอาจจะไม่เพียงพออีกต่อไปแล้ว ถ้าหากจะหวังเข้ารอบต่อไปจริงๆ ผู้เล่นอย่างซาดิโอ มาเน่ หรือ โมฮาเหม็ด ซาล่าห์ ก็จำเป็นจะต้องลงมาช่วยเกมรับเช่นกัน เพราะเกมโต้กลับของแอตเลติโก มาดริด ก็อันตรายไม่ใช่เล่น เพียงตูมเดียว ก็อาจจะทำให้หงส์แดงน้ำตาตกในได้เลย

เปลี่ยนรูปแบบการเข้าทำใหม่ – ลิเวอร์พูลในยุคของเจอร์เก้น คล็อปป์ มีจุดเด่นอย่างมากในเรื่องของการขึ้นเกม หรือทำเกมด้วยวิงแบ็ค โดยผู้เล่นอย่าง แอนดรูว โรเบิร์ตสัน และเทรนต์ อเล็กซานเดอร์ อาร์โนล แต่จากเกมแรกที่แอตเลติโก มาดริด ปิดจุดแข็งของพวกเขา ด้วยการตัดวิงแบ็คทั้งสองข้างออก หงส์แดงก็แทบจะทำอะไรไม่เป็นเลยทีเดียว ซึ่งหลายๆทีมก็เริ่มนำกลยุทธนี้ไปปรับใช้แล้ว จนทำให้ฟอร์มช่วงหลังของลิเวอร์พูลกระท่อนกระแท่นพอสมควรเลยทีเดียว ดังนั้นหากหวังจะมีชัยในเกมนัดนี้ ลิเวอร์พูลจะต้องเปลี่ยนรูปแบบการเข้าทำ โดยเน้นการจ่ายบอลยาว หรือจ่ายบอลสั้นๆอย่างรวดเร็ว เนื่องจากแนวรุกของลิเวอร์พูล มักจะถูกผู้เล่นของทัพตราหมีประกบ 2-3 คน ซึ่งจะเป็นการเปิดช่องว่างให้ผู้อื่น ว่างจากตัวประกบ และโอกาสนี้น่าจะเป็นโอกาสดีที่ลิเวอร์พูลจะผลิตสกอร์ และผ่านเข้ารอบต่อไปได้ในที่สุด