บทวิเคราะห์ หากพรีเมียร์ลีก ประกาศโมฆะขึ้นมาจริงๆ จะเกิดผลอะไรขึ้นบ้าง ?

วงในบอลนอก


จากสถานการณ์ล่าสุดที่พรีเมียร์ลีกประกาศเลื่อนการแข่งขันเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส COVID-19 โดยจะกลับมาลงเตะอีกครั้งในวันที่ 4 เมษายน ซึ่งก็ยังไม่มีใครทราบว่า จะสามารถกลับมาลงแข่งขันอีกครั้งได้จริงหรือไม่ บวกกับกระแสข่าวลือให้อาจมีการประกาศให้การแข่งขันในฤดูกาลเป็นโมฆะ ก็ดูจะมีเค้าลางความเป็นไปได้อยู่บ้าง หากสถานการณ์การแพร่ระบาดยังคงหนักหน่วงอยู่แบบนี้ โดยวันนี้เราได้ลองวิเคราะห์ดูว่า จะเกิดอะไรขึ้นบ้างหากพรีเมียร์ลีกประกาศ โมฆะในฤดูกาลนี้

กรณีที่1 ประกาศโมฆะการแข่งขันในฤดูกาลนี้ – แน่นอนว่าหากประกาศให้การแข่งขันในฤดูกาลนี้เป็นโมฆะ แล้วไปแข่งขันกันใหม่ในฤดูกาลหน้า แฟนบอลหงส์แดง คงเสียใจไม่ใช่น้อยเนื่องจากพวกเรารอคอยแชมป์ลีกหนนี้มานานกว่า 30 ปี และในฤดูกาลขอเพียงชนะอีก 2 นัดก็จะคว้าแชมป์ไปครองได้สำเร็จ เนื่องจากแต้มห่างจากทีมอันดับ 2 อย่างแมนเชสเตอร์ ซิตี้ มากถึง 25 แต้ม ซึ่งดูแล้วคงก็คงไม่มีทางที่ทัพเรือใบสีฟ้าจะแซงคว้าแชมป์ได้อย่างแน่นอน
กรณีที่2 ประกาศโมฆะแล้วยกแชมป์ให้ลิเวอร์พูล – เชื่อว่าแฟนบอลหงส์แดงก็คงรู้สึกดีขึ้นมาบ้าง แต่อย่างไรก็ตามพวกเขาก็ยังคงดีใจไม่สุดอยู่ดี เพราะขอเพียงชนะอีก 2 นัดก็จะคว้าแชมป์แล้วปราศจากข้อสงสัยจากแฟนบอลฝั่งตรงข้ามได้แล้ว ในกรณีที่เหตุการณ์นี้เกิดขึ้น เชื่อได้เลยว่าลิเวอร์พูล ก็คงไม่พ้นโดนแซะและค่อนขอดว่า เป็นแชมป์เชื้อโรค อย่างแน่นอน เพราะในทางปฏิบัติ พวกเขาแทบจะกลายเป็นแชมป์แบบร้อยเปอร์เซ็นต์ไปแล้ว

กรณีที่3 ปัญหาเรื่องโควตาฟุตบอลยุโรปและทีมตกชั้น – อย่างที่รู้กันว่าบรรดาสโมสรที่โลดแล่นอยู่ในศึกพรีเมียร์ลีก จะได้รายได้อย่างมหาศาลอย่างที่ลีกฟุตบอลอื่นทั่วโลกเทียบไม่ติด โดยหากตัดจบในตอนนี้เลย ทีมที่จะตกชั้นจะมี นอริช ซิตี้ , แอสตัน วิลล่า และบอร์นมัธ แต่หากมองให้ลึกลงไปแล้ว ในอันดับ 19-15 มีช่องว่างคะแนนที่ห่างกันเพียง 4 แต้มเท่านั้น และด้วยโปรแกรมการแข่งขันที่เหลือมากถึง 9 นัด ทำให้อันดับสามารถเปลี่ยนแปลงได้ตลอดเวลา และแอสตัน วิลล่า ทีมในอันดับ 19 ยังแข่งน้อยกว่าทีมอื่นๆ 1 นัดอีกด้วย เช่นเดียวโควตาฟุตบอลยุโรป ที่มีทีมได้ลุ้นมากถึง 6-7 ทีมเลยทีเดียว แน่นอนว่านี่คือปัญหาที่ทางพรีเมียร์ลีก ต้องคิดให้หนักว่าจะเอาอย่างไรต่อไปกับเรื่องดังกล่าว
กรณีที่4 ในซีซั่นหน้าอาจจะมี 22 ทีมในพรีเมียร์ลีก – แนวคิดที่ว่านี้เพิ่งถูกนำเสมอขึ้นมาเมื่อไม่กี่วันก่อน โดยจะให้ ลีดส์ ยูไนเต็ด และเวสต์บรอมวิช อัลเบี้ยน ทีมอันดับ 1และ2 ในเดอะแชมป์เปี้ยนชิพ เลื่อนชั้นมาเล่นในพรีเมียร์ลีกในฤดูหน้า เพราะอันดับดังกล่าวเป็นพื้นที่เลื่อนชั้นโดยอัติโนมัติอยู่แล้ว ทำให้ในฤดูกาลนี้จะไม่ต้องมีสโมสรใดเลยที่ตกชั้นจากศึกพรีเมียร์ลีก แล้วค่อยไปตกชั้น 5 ทีมในฤดูกาลหน้าแทน
ในตอนนี้ก็ยังไม่มีใครตอบได้นะครับ ว่าจะจัดการกับเรื่องนี้อย่าง ต้องรอผลการประชุมจากตัวแทนของแต่ละสโมสรต่อไป โดยสิ่งที่แฟนบอลอย่างเรา จะทำได้ในตอนนี้ ก็คือช่วยกันภาวนาให้โลกของเราผ่านพ้นจากวิกฤตไวรัส COVID-19 ไปในเร็ววัน เพราะนอกจากมันจะกระทบกีฬาที่เรารักอย่างฟุตบอลแล้ว มันยังกระทบการใช้ชีวิตของพวกเราอีกด้วย