อัลฟ์ อิงเก้ ฮาแลนด์

อัลฟ์ อิงเก้ ฮาแลนด์ ตำนานนักเตะ สโมสร แมนเชสเตอร์ ซิตี้

วงในบอลนอก

อัลฟ์ อิงเก้ ฮาแลนด์ ตำนานนักเตะ สโมสร แมนเชสเตอร์ ซิตี้

อัลฟ์ อิงเก้ ฮาแลนด์ เกิดเมื่อวันที่ 23 พฤศจิกายน ปี 1972 ที่ประเทศนอเวย์ เล่นตำแหน่งกองกลาง

เริ่มต้นเล่นฟุตบอลอาชีพกับสโมสรบรานน์ ในปี 1990 ก่อนจะย้ายมาเล่นในประเทศอังกฤษ กับสโมสร นอตติ้งแฮม ฟอเรสต์ ในปี 1993 เขาอยู่กับ ฟอเรสต์ถึงปี 1997 ลงสนามในลีก 75 นัด ยิง 5 ประตู และย้ายไปเล่นกับ ลีดส์ ยูไนเต็ด ภายใต้การคุมทีมของ จอร์จ เกรแฮมม์

อัลฟ์ อิงเก้ ฮาแลนด์

อัลฟ์ อิงเก้ ฮาแลนด์ประเดิมสนามนัดแรก ในการเจอกับ อาเซน่อล ในเดือนสิงหาคม ปี 1997 ซึ่งผลจบลงด้วยสกอร์ 1-1 จากนั้น ในเดือนกันยายน ปีเดียวกัน เขาได้ลงสนามในนัดที่เจอกับ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด แล้วไปทำฟาล์ว รอย คีน จนเป็นเหตุให้รอย คีน ได้รับบาดเจ็บ แล้วไปตะคอกใส่ รอย คีน ว่าสำออย  จนเป็นเรื่องราวการเอาคืนในตำนานมาแล้ว

ฤดูกาล 1998/1999 อัลฟ์ อิงเก้ ฮาแลนด์เป็นหัวใจสำคัญในแดนกลางของ ลีดส์ ยูไนเต็ด

มีส่วนสำคัญในการพาทีมจบอันดับ 4ของตารางพรีเมียร์ลีก ซึ่งเขาได้ลงเล่น 36 นัดรวมทุกรายการ แต่ฤดูกาลต่อมา 1999/2000 เขาไม่ได้เป็นตัวหลักของทีม ได้ลงสนามแค่ 19 นัด

อัลฟ์ อิงเก้ ฮาแลนด์

ลีดส์ ยูไนเต็ด ผ่านเข้าไปถึงรอบรองชนะเลิศ ฟุตบอลยูฟ่าคัพ ก่อนจะแพ้ให้กับ กาลาตาซาราย ด้วยสกอร์รวม 2 นัด 0-3  แต่พวกเขาโชว์ผลงานได้สุดยอดในพรีเมียร์ลีก จบอันดับที่ 3 คว้าตั๋วไปเล่นฟุตบอลยูฟ่าแชมป์เปี้ยนลีกได้สำเร็จ เป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ของสโมสร

แต่ฤดูกาลต่อมา เขาถูกขายให้กับ แมนเชสเตอร์ ซิตี้ ในราคา 2.5 ล้านปอนด์

เข้าสู่เดือนเมษายน ปี 2001 แมนเชสเตอร์ ซิตี้ โคจรมาพบกับ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด และเป็นจังหวะที่ รอย คีน ตั้งใจถีบไปที่เข่าของอัลฟ์ อิงเก้ ฮาแลนด์ทำให้คีนได้รับใบแดง และฮาแลนด์ ได้รับบาดเจ็บ ซึ่ง รอย คีน บอกว่า เขาตั้งใจเอาคืน จากจังหวะของปี 1997 ที่ฮาแลนด์ ทำเขาบาดเจ็บ

หลังจากนั้นฮาแลนด์ ก็มีอาการบาดเจ็บรบกวน ใค่อยได้ลงสนามให้ แมนฯซิตี้ สักเท่าไหร่ อยู่กับทีมถึงปี 2003 ลงสนามในลีกแค่ 38 นัด ก่อนจะเลิกเล่นในปี 2003

ยังมีข่าวสารวงการฟุตบอลอื่นๆอีกมากมายให้ติดตามหากไม่อยากพลาด