แมนยู 1999

ตำนานปีศาจแดง 1999 กับ ทริปเปิ้ลแชมป์ที่เต็มไปด้วยขวากหนาม (ตอน 2)

วงในบอลนอก

ตำนานปีศาจแดง 1999 กับ ทริปเปิ้ลแชมป์ที่เต็มไปด้วยขวากหนาม (ตอน 2)

ตำนานปีศาจแดง 1999 ยังไม่จบ มาต่อกันที่ถ้วยที่มีประวัติศาสตร์ที่เก่าแก่ที่สุดบนเกาะอังกฤษอย่าง ‘เอฟเอ คัพ’ ซึ่งก็เป็นอีกหนึ่งเส้นทางอันหฤโหด แต่ก็มีโมเมนต์ที่น่าจดจำมากมาย เริ่มจากการยิงประตูในนาทีที่ 88 และ 90 แซงชนะคู่ปรับอย่างลิเวอร์พูล 2-1 ในรอบ4 , การผ่านทีมแกร่งอย่างเชลซีที่จบอันดับ 3 ในปีนั้น แต่พลพรรคปีศาจแดงก็ยังฝ่าฟันไปได้ในนัดรีเพลย์

ตำนานปีศาจแดง 1999

และการเอาชนะคู่แข่งลุ้นแชมป์อย่าง อาร์เซน่อล ในรอบรอง ต้องสู้กันถึงรีเพลย์อีกครั้ง ซึ่งถือเป็นเกม 5 ดาวสุดดราม่าของเกาะอังกฤษเลยทีเดียว เกมยังเสมอกันอยู่ที่ 1-1 ในช่วงต่อเวลาพิเศษ แถมปีศาจแดงยังต้องมาเหลือ 10 คน เมื่อกัปตันทีมอย่าง ‘รอย คีนกัป’ โดนใบแดงไล่ออกจากสนาม เท่านั้นยังไม่พอ ยูไนเต็ดยังมาเสียลูกจุดโทษ

แต่ก็เป็น ปีเตอร์ ชไมเคิ่ล ที่จัดการหยุดลูกยิงของ ‘เดนิส เบิร์กแคมป์’ เอาไว้ได้ ก่อนที่ ‘ไรอัน กิ๊กส์’ จะลากบอลโซโล่ครึ่งสนามไปยิงแสกหน้าเดวิด ซีแมน เป็นประตูสุดยอดตลอดกาลในเอฟเอ คัพ และกล่าวขานกันจนมายังรุ่นลูกรุ่นหลาน ส่งทีมเข้าไปชิงกับ นิวคาสเซิ่ล และการผ่านด่านหินมาทั้งหมดแล้ว สาลิกาดงจึงไม่ใช่ปัญหาสำหรับพวกเขา เมื่อสามารถคว้าชัยไปได้ด้วยสกอร์ 2-0 คว้าถ้วยรางวัลใบที่ 2 ของปี นับเป็น ‘ดับเบิ้ล แชมป์’

ตำนานปีศาจแดง 1999

มาถึงเส้นทางระดับตำนานอย่าง ‘ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก’ มันจะธรรมดาได้อย่างไร เมื่อจับสลากมาอยู่ ‘กรุ๊ปออฟเดธ’ ตั้งแต่รอบแรก ร่วมกับ ‘บาร์เซโลน่า’ ริวัลโด้ ตำนานบัลลงดอร์ และ บาเยิร์น มิวนิค ชุดออล-สตาร์ ทีมชาติเยอรมัน ซึ่งปีศาจแดงก็ยังถูไถเข้ารอบไปได้อย่างหวุดหวิดด้วยอันดับ 2 ของกลุ่ม

ในรอบน็อกเอาท์ ยูไนเต็ด ต้องโคจรมาเจอกับ 2 ยักษ์ใหญ่แห่งอิตาลีแห่งยุค ได้แก่ อินเตอร์ มิลาน ที่มี ‘โรนัลโด้’ กองหน้าโล้นทองคำ และ ยูเวนตุส ที่มีจอมทัพอย่าง ‘ซีเนอดีน ซีดาน’ อยู่กับทีมในตอนนั้น แต่ทั้งสองทีมก็ยังหยุดพลังแชมป์ไว้ไม่อยู่ ถูกปีศาจแดงยิงประตูตัดสินในช่วงท้ายเกมของนัดที่ 2 กับการเจอกันกับทั้งสองทีมเลยทีเดียว

แมนยู
แมนยู
ตำนานปีศาจแดง

และก็มาถึงเกมสุดคลาสสิคในรายการนี้ เกมรอบชิงชนะเลิศระหว่าง แมนฯ ยูไนเต็ด พบกับ บาเยิร์น มิวนิค ซึ่งทั้งคู่กินกันไม่ลงมาตั้งแต่รอบแบ่งกลุ่ม เสมอกันทั้งสองนัด ก่อนจะโคจรมาพบกันอีกครั้งในรอบนี้ ซึ่งก็เป็นไปตามที่กูรูวิเคราะห์

เมื่อบาเยิร์น มิวนิค เล่นได้เหนือกว่าลูกทีมของ เซอร์ อเล็กซ์ อย่างชัดเจน และกุมความได้เปรียบสุด ๆ จากสกอร์ 0-1 จนถึงนาทีที่ 90 เท็ดดี้ เชอริ่งแฮม และ โอเล่ กุนนาร์ โซลชาร์ สองฮีโร่ปีศาจแดง ผู้จารึกประวัติศาสตร์ให้กับยูไนเต็ดในค่ำคืนสุดบ้าระห่ำนั้น

ตำนานปีศาจแดง

หลายคนที่ไม่ทันยุคปีดังกล่าว และเสพความสำเร็จจากสื่อต่าง ๆ คงจะนึกไม่ถึงว่า กว่าจะถึงจุดสูงสุดในปีนั้น ทีมต้องผ่านความเหน็ดเหนื่อยกันถึงเพียงไหน ขุมกำลังหลักที่แทบไม่ได้พัก เพราะต้องเบียดแย่งแชมป์ลีกกับอาร์เซนอล , ถ้วย เอฟ เอ คัพ ที่เจอแต่ทีมหิน ๆ รวมถึงบอลยุโรปที่จับไปเจอแต่ทีมเสือสิงห์กระทิงแรด

ที่ต่างรายล้อมไปด้วยสตาร์กันแทบทุกทีมในยุคนั้น และหลายครั้งที่ต้องตัดสินชะตากันที่ ‘เฟอร์กี้ ไทม์’ นักเตะอย่าง ชไมเคิ่ล, แกรี่ เนวิลล์, สตัม, คีน, เบคแฮม ต้องลงเล่นมากกว่า 50 นัด ใช้ร่างกายกันแบบถวายชีวิต และหัวจิตหัวใจที่ต้องแข็งแกร่งกว่าหินผา และทั้งหมดนี้ ก็คือตำนานที่เล่าขานกันสืบมา และคงจะสืบไปอีกนานแสนนาน

ตำนานปีศาจแดง 1999

ยังมีข่าวสารวงการฟุตบอลอื่นๆอีกมากมายให้ติดตามหากไม่อยากพลาด