โอเล่ กุนนาร์ โซลชาร์

‘ความเสี่ยง’ ที่กำลังผลิดอกออกผลของ ‘โอเล่ กุนนาร์ โซลชาร์’

วงในบอลนอก

ความเสี่ยง ที่กำลังผลิดอกออกผลของ โอเล่ กุนนาร์ โซลชาร์

‘โอเล่ กุนนาร์ โซลชาร์’ กุนซือ ‘ทีมปีศาจแดง’ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด เป็นอีกหนึ่งคนที่โดนกระแสโจมตีจากแฟนบอลอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะในช่วงที่ผลงานของทีมสะดุด แต่เขาเลือกที่จะไม่ตอบโต้ และกลับไปทำการบ้านหลังฉาก ด้วยการแบกรับความเสี่ยงต่าง ๆ มากมาย ด้วยหวังจะให้สโมสรที่เขารักจากก้นบึ้งของหัวใจ กลับมาเป็นสโมสรที่ยิ่งใหญ่ดังเดิม และตอนนี้ดูเหมือนจะเป็น ‘ความเสี่ยง’ ที่กำลังผลิดอกออกผลของ โอเล่ กุนนาร์ โซลชาร์

โอเล่ กุนนาร์ โซลชาร์

                ความเสี่ยงแรก คือ นักเตะในสเปคของเขา แถมยังต้องรับแรงกระแทกจากคนรอบด้าน ทั้งกองเชียร์และกองแช่ง ที่ต่างหัวเราะเยาะเย้ยในเป้าหมายการเสริมทีมของเขา ที่เน้นไปที่นักเตะจากสหราชอาณาจักร และมีอายุยังน้อย ก็ไม่วายที่จะโดนค่อนขอดว่า บรรดานักเตะรุ่นเยาว์ ไม่มีทางพา ยูไนเต็ด กลับสู่บังลังก์ได้อย่างแน่นอน แต่ ณ ตอนนี้ ดูเหมือนว่า ฟอร์มของนักเตะทุกคนที่เขาดึงเข้ามา จะกลบเสียงกองแช่งเสียสนิท

โอเล่ กุนนาร์ โซลชาร์

‘โซลชาร์’ คือหนึ่งในนักเตะที่อยู่ในห้องแต่งตัวของทีมชุดที่ครองความสำเร็จต่อเนื่องยาวนานกว่าทศวรรษ เขาได้เห็นวิธีการทำงาน จิตวิญญาณของปีศาจ และมองเห็นทุกปัจจัยที่จะพาทีมอยู่ในระดับสูงอย่างต่อเนื่องและยั่งยืน

เขาได้คลุกคลีอยู่กับ ‘เซอร์ อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน’ ผู้ซึ่งรู้ว่าจะต้องทำอย่างไรในการรักษาระดับให้ได้ตลอดรอดฝั่ง ผู้ซึ่งพยายามสร้างทีมที่มี 25 ผู้เล่นที่มีจิตใจแข็งแกร่งกว่าเพชร ยกสโมสรให้อยู่เหนือความทะเยอทะยานของตัวเอง หาคนที่จงรักภักดี และพร้อมทำทุกอย่างเพื่อตราสโมสรแห่งนี้

โอเล่ กุนนาร์ โซลชาร์

และทุกคุณสมบัติของนักเตะในเป้าหมายในการเสริมทีมของเขาล้วนมีความหมาย โดยการที่โฟกัสไปที่นักเตะอายุน้อย เพราะเขาต้องการคนที่ต้องการจะพิสูจน์ตัวเอง มีความภักดีต่อสโมสรที่ให้โอกาสพวกเขาตั้งแต่วันที่ยังเท้าติดดิน

และการที่เล็งนักเตะอังกฤษเป็นพิเศษ ก็เนื่องมาจากนักเตะอังกฤษในช่วงวัย 20 ปี จะเป็นนักเตะที่เติบโตขึ้นมาพร้อมกับความสำเร็จของ แมนฯ ยูไนเต็ด และรู้ดีว่าต้องพยายามมากแค่ไหนเพื่อให้ปีศาจแดงกลับไปสู่จุดเดิมที่เคยเป็นมา

กุนซือหลายคนที่ผ่านเข้ามา พยายามละลายเงินของสโมสรไปกับนักเตะระดับ ‘ซุปเปอร์สตาร์’  แบบสำเร็จรูปพร้อมใช้งาน เพื่อหวังความสำเร็จระยะสั้น และอีกนัยหนึ่งก็ต้องการรักษาโปรไฟล์ของตัวเองด้วยส่วนหนึ่ง

แต่กับ โซลชาร์ นั้นต่างออกไป สิ่งหนึ่งที่เรามั่นใจได้ก็คือ เขาจะไม่นำเข้านักเตะที่ ‘ไม่มีใจ’ ให้กับสโมสรนี้อย่าง

เด็ดขาด หรือหากดูในช่วงตลาดหน้าหนาวที่ผ่านมา ยูไนเต็ดมีข่าวต้องการศูนย์หน้าเพื่อเข้ามาทดแทนอาการบาดเจ็บของกองหน้าในทีม ซึ่งในขณะนั้นก็เป็นข่าวว่าทีมเฉียดจะได้ตัว ‘โจชัว คิง’ มาจากบอร์นมัธ แต่ด้วยเม็ดเงินที่มันมากเกินไปสำหรับการแก้ปัญหาเฉพาะหน้า ยูไนเต็ดจึงได้บรรลุดีลยืมตัว ‘โอเดียน อิกาโล่’ มาแทน ซึ่งเขาไม่จำเป็นต้องทำแบบนั้นเลยถ้าหากเขามองถึงตัวเองมากกว่าสโมสร เพราะแม้ โจชัว คิง จะยังเล่นอยู่บนเวทีพรีเมียร์ลีก และยังสดกว่า อิกาโล่ แต่นั้นก็ดูจะเป็นการลงทุนที่เกินความจำเป็นไปมาก

และการที่ ‘ปีศาจแดง’ มาจากถึงจุดนี้ได้ คงต้องให้เครดิตกับ โซลชาร์ไปเต็ม ๆ กับการที่เขายอมเสี่ยงกับเส้นทางอาชีพของเขา มาแบกรับความกดดันต่าง ๆ เพื่อสโมสรที่เขารัก

โอเล่ กุนนาร์ โซลชาร์

เขารู้ดีว่า ต้องมีใครสักคน มารับความเสี่ยงเหล่านี้ คนที่เสียสละให้สโมสรมาก่อนตน มีทัศนคติและเป้าหมายหลักคือการพาทีมกลับไปสู่จุดเดิม และในเมื่อกุนซือคนแล้วคนเล่า ที่ผ่านมาและผ่านไป ไม่มีคนที่มีคุณสมบัติที่ว่านี้ เขาจึงต้องออกโรงเองในที่สุด และดูเหมือนว่าเมล็ดพันธุ์ตราปีศาจแดงที่เขาหว่านลงดินเมื่อตอนย่างเท้ากลับมาสู่โรงละครแห่งความฝัน มันกำลังค่อย ๆ ผลิดออกออกผลอย่างงดงามเลยทีเดียว

ยังมีข่าววิเคราะห์บอลและข่าวสารวงในฟุตบอลอื่นๆอีกมากมายให้ติดตามหากไม่อยากพลาด