รีวัลดู วีโตร์ บอร์บา

ตำนานแข้งเท้าหนักอย่าง รีวัลดู วีโตร์ บอร์บา จากทีมชาติบราซิล ที่หลาย ๆ คนนึกถึง

วงในบอลนอก

               รีวัลดู วีโตร์ บอร์บา สำหรับตำนานของทีมชาติบราซิลแล้ว หลายคนคงนึกถึงกองหน้าตัวแสบอย่างโรนัลโด้หรือปีกจอมลีลาอย่างโรนัลดินโญ่ที่โชว์ลวดลายในฟุตบอลโลกปี 2002 จนน่าประทับใจ แต่ที่จริงแล้วยังมีตำนานอีกคนที่ถือเป็นคนผสมผสานระหว่างปีกตัวเก่งกับกองหน้าสุดแกร่งคนนี้ในสนาม โดยเจ้าตัวถือเป็นพี่ใหญ่ของทีมในเวลานั้นอย่างรีวัลดูนั่นเอง ซึ่งเป็นนักเตะอีกคนที่ประสบความสำเร็จอย่างมากแม้จะเล่นฟุตบอลอาชีพมานานแล้วในขณะนั้น ซึ่งผิดกับนักเตะบราซิลหลาย ๆ คนที่มักจะยุติบทบาทของนักเตะก่อนวัยอันควรเสมอ

 รีวัลดู วีโตร์ บอร์บา

รีวัลดู วีโตร์ บอร์บา  ที่ปิดฉากอาชีพค้าแข้ง ในปี 2015 ทำให้แฟนบอลต่างก็คิดถึงฝีเท้าการเตะของเขา

                หลังจากที่ริวัลโด้เริ่มเล่นให้กับทีมซานต้าครูซในบ้านเกิดก่อนที่จะมาสู่ทวีปยุโรปกับสโมสรเดปอร์ติโซ่ ลาคอรุนญ่าที่กองกลางทีมชาติบราซิลสามารถทำประตูไปได้มากถึง 21 ลูกจาก 41 แมตช์ พร้อมกับพาทีมต้นสังกัดจบอันดับที่สามของลาลีกาพร้อมโอกาสไปเล่นในฟุตบอลยุโรปต่อไป ก่อนที่ทางบาร์เซโลน่าจะเห็นเพชรเม็ดงามคนนี้และคว้าตัวไปร่วมทีมในฤดูกาล 1997/1998 ในราคา 26 ล้านดอลลาร์พร้อมกับตอบแทนเจ้าบุญทุ่มทันทีเมื่อริวัลโด้สามารถพาทีมเป็นทั้งแชมป์ลีกและโคปา เดล เรย์ในปีแรกที่เขาลงเล่น

รีวัลดู วีโตร์

                ตลอด 20 ปีที่ริวัลโด้เป็นนักเตะนั้นถือว่าเจ้าตัวประสบควาสำเร็จมากมาย ไม่ว่าจะเป็นการคว้าแชมป์ลีกของบราซิล 1 สมัยกับเพาไมราส แชมป์ลาลีกาสองสมัยรวมกับบาร์เซโลน่า อีกทั้งแชมป์ระดับยุโรปอย่างยูฟ่า แชมป์เปี้ยนส์ลีกและซุปเปอร์คัพในปี 2003 กับเอซี มิลานยอดทีมจากอิตาลี รวมถึงในนามทีมชาติที่ริวัลโด้ ได้พาทีมความแชมป์คอนเฟดเดอเรชั่นคัพและฟุตบอลโลกให้ทีมชาติบราซิลในปี 2002 นั่นเอง

 รีวัลดู วีโตร์ บอร์บา

                ด้วยทักษะและการรักษาฟอร์มที่คงเส้นคงว่าทำให้ริวัลโด้ถือเป็นนักเตะบราซิลไม่กี่คนที่สามารถเล่นฟุตบอลได้อย่างยาวนานไม่ว่าจะเป็นในลีกยักษ์หรือลีกรองในทวีปยุโรป ก่อนจะปิดฉากอาชีพค้าแข้งกับ โมจี มิริม ที่เจ้าตัวเป็นประธานสโมสรและลูกชายของเขาเป็นผู้เล่นอยู่ในปี 2015

ยังมีข่าววิเคราะห์บอลและข่าวสารวงการฟุตบอลอื่นๆอีกมากมายให้ติดตามหากไม่อยากพลาด และ โอบาเฟมี มาร์ตินส์ ศูนย์ความเร็วที่แจ้งเกิดกับอินเตอร์ มิลานก่อนจะลงเล่น นิวคาสเซิล

Sai