Project Big Picture (PBP)

Project Big Picture (PBP) ลิเวอร์พูล-แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด คิดขึ้นมาเพื่อช่วยเหลือทีมลีกรอง

วงในบอลนอก

        Project Big Picture (PBP) โครงการจากสภาวะโควิด-19 ที่ระบาดไปทั่วโลก ได้ทำให้วงการฟุตบอลอังกฤษได้รับผลกระทบ สโมสรในระดับพรีเมียร์ลีกยังมีรายรับจากค่าลิขสิทธิ์ถ่ายทอดสด แม้อาจมีรายได้ลดลงไปบ้าง แต่หากเป็นลีกรองลงไปตั้งแต่เดอะแชมป์เปี้ยนส์ชิพถึงลีกทู กำลังได้รับผลกระทบอย่างหนักและหลายทีมกำลังจะล้มละลาย จนถึงการถอนทีม เพราะรายจ่ายเยอะ แต่รายรับไม่มีเลยจากค่าตั๋วและของที่ระลึก ขณะที่ค่าลิขสิทธิ์ถ่ายทอดสดมีมูลค่าเพียงแค่ 1 ใน 4 ของพรีเมียร์ลีกเท่านั้น นั่นจึงทำให้ลิเวอร์พูล-แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด คิดโครงการProject Big Picture (PBP)ขึ้นมาเพื่อช่วยเหลือทีมลีกรองทุกทีมให้รอดพ้นจากสภาวะเช่นนี้ไปได้

Project Big Picture (PBP)

Project Big Picture (PBP) ทางพรีเมียร์ลีกได้มีมาตรการช่วยเหลือเบื้องต้นในวงเงิน 27.2 ล้านปอนด์ เพื่อแจกจ่ายแก่สโมสรในลีกรอง

        จั่วหัวของโครงการ PBP จึงดูเป็นโมเดลที่ดีในการแสดงน้ำใจจากทีมในลีกใหญ่ต่อทีมลีกรอง แต่อย่างไรก็ตามในรายละเอียดปลีกย่อยที่ทำให้สโมสรเล็ก ๆ ในพรีเมียร์ลีกลงความเห็นไม่รับร่าง คือ การเปลี่ยนแปลงในสิ่งที่เรียกว่าวัฒนธรรมของฟุตบอลอังกฤษ ได้แก่ ลดทีมแข่งขันให้เหลือ 18 ทีม ยกเลิกถ้วยคาราบาวคัพ ยกเลิกรายการคอมมิวนิตี้ชิลด์  

ซึ่ง 3 ข้อเสนอยังสามารถถกเถียงได้ว่าต้องการลดจำนวนเกม เพราะทีมใหญ่ ๆ ล้วนแต่มีโปรแกรมอัดแน่นทั้งในประเทศและในถ้วยยุโรป แต่ข้อเสนอที่ถูกคัดค้านมากที่สุด คือ การปรับโครงสร้างสโมสรที่มีสิทธิ์โหวตรับร่างต่าง ๆ ให้เหลือแต่เพียงทีมเก่าแก่ในพรีเมียร์ลีก ซึ่งมีทั้งหมด 9 ทีม ประกอบด้วย ลิเวอร์พูล, แมนฯยูไนเต็ด, แมนฯซิตี้, สเปอร์ส, อาร์เซน่อล, เชลซี, เอฟเวอร์ตัน, เซาธ์แฮมป์ตัน และเวสต์แฮม

Project Big Picture

        โดยสาเหตุที่ลิเวอร์พูลกับแมนเชสเตอร์ยูไนเต็ด เห็นว่าควรสงวนไว้ให้แก่ทีมเก่าแก่เนื่องจากผลโหวตจะมีประสิทธิภาพและเล็งเห็นถึงการพัฒนาลีก เพราะทีมอื่นที่อยู่ในพรีเมียร์ลีกแบบขาจรกับขึ้น ๆ ลง ๆ ยามเปิดโหวตรับร่างใดก็ตาม มักเล็งเห็นแต่ประโยชน์ของทีมและประโยชน์เฉพาะหน้าเพื่อให้ทีมตัวเองรอดการตกชั้นเท่านั้น เช่น การเปิดโหวตก่อนฤดูกาลเรื่องการเปลี่ยนตัว

ทีมใหญ่ต้องการให้ใช้กฎเปลี่ยนได้ 5 คน เพราะจะได้ถนอมร่างกายและเป็นการเปิดโอกาสแก่ดาวรุ่ง แต่ทีมเล็กต้องการใช้กฎเปลี่ยนได้ 3 คน เพราะทีมใหญ่จะได้เปรียบ เนื่องจากคุณภาพตัวสำรองดีกว่า เป็นต้น ขณะที่สโมสรขนาดเล็กยังมองอีกว่าหากปล่อยให้โครงการ PBP ผ่านไปได้ ในอนาคตสโมสรยักษ์ใหญ่ย่อมมีอำนาจมากขึ้นและจะต้องร่างกฎต่าง ๆ เพื่อเอื้อประโยชน์แก่ตนเองแน่นอน ทำให้การโหวตรับร่างโครงการ PBP ไม่ผ่าน

โครงการ Project Big Picture

        อย่างไรก็ดีแม้โครงการ PBP จะล่มลงไปแล้ว แต่ทางพรีเมียร์ลีกได้มีมาตรการช่วยเหลือเบื้องต้นในวงเงิน 27.2 ล้านปอนด์ เพื่อแจกจ่ายแก่สโมสรในลีกรอง และตั้งสินเชื้อมูลค่า 50 ล้านปอนด์ เพื่อให้สโมสรสมาชิกในลีกรองได้กู้แบบไร้ดอกเบี้ย

ยังมีข่าววิเคราะห์บอลและ ข่าวสารวงการฟุตบอล อื่น ๆ อีกมากมายให้ติดตามหากไม่อยากพลาด และ พาไปรู้จักกับ ออลลี วัตกินส์ กองหน้าฟอร์มร้อน แห่งทัพสิงห์ผงาด แอสตัน วิลลา อย่างจัง

Sai