สโมสรลำปาง เอฟซี

สโมสรลำปาง เอฟซี กับการประวัติที่มา และโลโก้ ตราสัญลักษณ์รถม้ามรกต

วงในบอลไทย

        สโมสรลำปาง เอฟซี ทีมที่กำลังผจญภัยอยู่ในไทยลีก 2 ณ ขณะนี้ ครั้งหนึ่งตราสัญลักษณ์ของพวกเขาเคยได้รับการจัดอันดับโลกให้เป็นตราสโมสรที่สวยที่สุดในโลก ทำให้แฟนบอลทั่วทุกสารทิศรู้จักทีมจากเมืองเหนือรายนี้ โดยในวันนี้จะมาบอกเล่าถึงประวัติและที่มา กว่าจะมาเป็นโลโก้รถม้ามรกตอย่างที่เห็นกัน

สโมสรลำปาง เอฟซี

สโมสรลำปาง เอฟซี ในขณะนี้ ลงเล่นอยู่ในระดับไทยลีก 2 เป็นฤดูกาลที่ 4 แล้ว โดยผลงานอยู่ในระดับกลางตาราง

        ก่อนอื่นต้องกริ่นจากสัตว์ที่ลากรถ นั่นคือม้า ที่เป็นสัตว์ในพื้นที่ทุ่งหญ้ากว้างบริเวณประเทศคาซัคสถาน ซึ่งม้านั้นมีข้อดี คือมีความเร็ว มีประโยชน์ให้สามารถใช้สอยมากมาย จนได้รับความนิยมจากฝั่งยุโรป ที่มีการนำม้าไปเลี้ยงเพื่อเป็นพาหนะ ส่วนฝั่งเอเชียก็มีเช่นกัน และไทยก็จะได้รับอิทธิพลต่อมาตั้งแต่สมัยกรุงศรีอยุธยา โดยม้านั้นจัดว่าเป็นสัตว์ที่มีราคาแพงในอดีต ทำให้จะมีแต่ชนชั้นสูงเท่านั้นที่จะมีม้าไว้ในครอบครอง เพื่อใช้ในยามศึกสงคราม กระทั่งใช้สำหรับการเดินทาง  

โลโก้สโมสรลำปาง เอฟซี

        จวบจนสมัยรัชกาลที่ 5 มีการส่งผู้ปกครองไปทั่วประเทศ ซึ่งจังหวัดลำปางก็เป็นหนึ่งในนั้น พร้อมกับการส่งรถม้าไปใช้เพื่อเดินทางในจังหวัด จนเมื่อเวลาผ่านไปการใช้รถม้าในกรุงเทพฯ ได้รับความนิยมลดลง เนื่องจากมีการใช้รถยนต์ ทำให้รถม้าต้องย้ายออกไปยังต่างจังหวัดและหนึ่งในนั้นคือท้องที่จังหวัดลำปาง ทำให้รถม้ากลายเป็นสัญลักษณ์ของจังหวัดไปในที่สุด กระทั่งเทคโนโลยีและความเจริญเข้ามาแทนที่ รถม้าจึงค่อยๆหายไป รถม้าจึงกลายสภาพเป็นเพียงสัญลักษณ์และมีไว้สำหรับต้อนรับนักท่องเที่ยวเท่านั้น

        กระทั่งสมาคมฟุตบอลแห่งประเทศไทย มีนโยบายให้ทุกจังหวัดมีทีมฟุตบอลเพื่อส่งทีมเข้าแข่งขันลีกภูมิภาค ซึ่งจังหวัดลำปาง ก็ได้ส่งทีมเข้าแข่งขัน พร้อมถูกจัดอยู่ในโซนภาคเหนือ แน่นอนว่าสโมสรเลือกรถม้าที่เป็นดั่งสัญลักษณ์ของจังหวัดมาเป็นตราสัญลักษณ์ของสโมสรตั้งแต่ก่อตั้งทีม พร้อมกับมีสีเสื้อเหย้าเป็นสีเขียวใบกล้วย จนทำให้ทีมมีฉายาว่า “รถม้ามรกต” และด้วยตราสัญลักษณ์กับสีเสื้อของทีม จึงทำให้ทีมจากเมืองเหนือทีมนี้ มียอดการขายของที่ระลึกล้นหลาม หลายฤดูกาลเสื้อแข่งหมดก่อนฤดูกาลจะปิด

ประวัติสโมสรลำปาง เอฟซี

        สำหรับผลงานของทีมลำปาง เอฟซี ในขณะนี้ ลงเล่นอยู่ในระดับไทยลีก 2 เป็นฤดูกาลที่ 4 แล้ว โดยผลงานอยู่ในระดับกลางตาราง ไม่ได้มีลุ้นการเลื่อนชั้นอย่างเต็มตัว แต่ก็ไม่ได้ดิ้นรนถึงขั้นต้องหนีการตกชั้น       

ยังมีข่าววิเคราะห์บอลและ วิเคราะห์บอล อื่น ๆ อีกมากมายให้ติดตามหากไม่อยากพลาด และ โอกาสการคว้าแชมป์ของเชลซี และความท้าทายของแฟร้งค์ แลมพาร์ดแต่ยังต้องระวัง

Sai