สมาพันธ์ฟุตบอล

แนะนำ 6 สมาพันธ์ฟุตบอล ในแต่ละภูมิภาคส่วนหนึ่งของ FIFA องค์กรสำคัญ

วงในบอลนอก

สมาพันธ์ฟุตบอล FIFA หรือ ฟีฟ่า เป็นองค์กรสำคัญที่ทำให้เกิดการแข่งขันฟุตบอลระดับโลกมาอย่างยาวนาน โดยทางฟีฟ่านั้นเป้นผู้จัดการการแข่งขันฟุตบอลเพื่อเชื่อมความสัมพันธ์ของประเทศต่าง ๆ ทั่วโลก ทว่าการรวมตัวของประเทศต่าง ๆ จะไม่เกิดขึ้นโดยสมบูรณ์หากไม่มีการจัดตั้งองค์กรในแต่ละภูมิภาคขึ้นมา ทั้งนี้ในแต่ละภูมิภาคของโลกจะมีองค์กรที่ช่วยจัดการแข่งขันรวมถึงคัดตัวแทนสมาชิกให้เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งในการแข่งขันฟุตบอลโลกที่จัดโดยฟีฟ่า สมาพันธ์เหล่านั้นมีอะไรบ้างมาทำความรู้จักกันกับ 6 สมาพันธ์ฟุตบอลในแต่ละภูมิภาคส่วนหนึ่งของ FIFA

สมาพันธ์ฟุตบอล

รวม 6 สมาพันธ์ฟุตบอล ที่เป็นส่วนหนึ่งในการแข่งขันฟุตบอลโลกที่จัดโดย FIFA มาพันธ์เหล่านั้นมีอะไรบ้าง?

UEFA

1. UEFA ยูฟ่าหรือสมาพันธ์ฟุตบอลแห่งยุโรป เป็นสมาพันธ์ฟุตบอลที่มีสมาชิกค่อนข้างมากและเก่ง ทั้งยังเป็นสมาพันธ์ที่มีการแข่งขันย่อย ๆ มากที่สุดในโลกอีกด้วย ไม่ว่าจะเป็นลาลีกาลีก พรีเมียร์ลีก และอื่น ๆ อีกมากมาย แน่นอนว่าสร้างรายได้อย่างมหาศาลให้กับสมาคมเลยล่ะ นอกจากนี้สมาชิกในประเทศยังคล้าแชมป์โลกไปครองมากที่สุดอีกด้วย

CONMEBOL

2. CONMEBOL คอนเมบอลหรือสมาพันธ์ฟุตบอลแห่งอเมริกาใต้ นี่ก็เป็นอีกสมาพันธ์ที่มีส่งสมาชิกตัวแทนมากความสามารถมาเป็นคู่ต่อสู้กับยูฟ่า โดยประเทศบราซิลและอาร์เจนติน่า สามารถค้าแชมป์โลกได้อยู่หลายครั้งเช่นกัน ทำให้อเมริกาใต้เป็นทวีปที่มีนักเตะที่เก่งกาจไม่แพ้ยุโรปเลยล่ะ

CAF

3. CAF ซีเอเอฟหรือสมาพันธ์ฟุตบอลจากทวีปแอฟริกา มีประเทศร่วมเป็นสมาชิกมากมายเลยทีเดียว ไม่ว่าจะเป็นประเทศอียิปต์ กานา ตูนิเซีย หรือคองโก ทั้งนี้ทางซีเอเอฟมีองค์กรย่อย ๆ หกองค์กรเพื่อจัดตั้งการแข่งขันให้ครอบคลุมมากขึ้นนั่นเอง

CONCACAF

4. CONCACAF คอนคาแคฟหรือสมาพันธ์ฟุตบอลอเมริกาเหนือ อเมริกากลาง และแคริบเบียน เคยส่งทีมสมาชิกเข้าสู่รอบลึก ๆ ด้วยเช่นกัน โดยเฉพาะฟุตบอลหญิงแล้วเรียกว่าคว้าแชมป์ไปครองแทบทุกปีเลยล่ะ โดยเฉพาะทีมจากประเทศอเมริกาที่ต้องเข้าไปสู่รอบสามทีมสุดท้ายอยู่เสมอ ๆ เลยล่ะ

AFC

5. AFC เอเอฟซีหรือสมาพันธฟุตบอลแห่งเอเชีย มีหลายประเทศให้ความสนใจและเข้าร่วม แบ่งองค์กรย่อย ๆ ออกไปอีก ไม่ว่าจะเป็นเอชียกลาง เอเชียใต้ เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ประเทศที่สร้างชื่อเสียงให้ทวีปคือเกาหลีและญี่ปุ่น

สมาพันธ์ฟุตบอล

6. OFC โอเอฟซีหรือสมาพันธ์ฟุตบอลโอเชียเนีย ที่รวมประเทศทั้งหมด 11 ประเทศ เดิมเคยมีออสเตรเลียและไทเปอยู่ด้วย ตอนนี้ย้ายไปอยู่กับเอเอฟซีกันหมดแล้ว ทำให้ประเทศที่นำหนึ่งของโอเอฟซีคือนิวซีแลนด์

ยังมีข่าววิเคราะห์บอลและ ข่าวสารฟุตบอล อื่น ๆ อีกมากมายให้ติดตามหากไม่อยากพลาด และ ป็อกบา ยังสำคัญ! หลังสื่อดังตีข่าว “แมนยู” ปัดข้อเสนอ ม้าลาย แนบสองแข้งแลกตัว

Sai