จอร์โจ้ คิเอลลินี่

จอร์โจ้ คิเอลลินี่ เผยใช้คำสาป คิริโคโช่ เสกซาก้าพลาดโทษ

วงในบอลนอก

มีมาเรื่อยๆสำหรับควันหลง ยูโร 2020 หลังจาก ทีมชาติอิตาลี เป็นฝ่ายเอาชนะ ทีมชาติอังกฤษ ในการดวลจุดโทษ 3-2 ซึ่งล่าสุด จอร์โจ้ คิเอลลินี่ กัปตันทีมจอมแกร่ง ได้ออกมาบอกว่า เขาได้ใช้คำสาป “คิริโคโช่” เสกให้ บูคาโย่ ซาก้า ดาวเตะวัย 19 ปี ยิงจุดโทษไม่เข้า

บูคาโย่ ซาก้า เป็นยิงจุดโทษคนที่ 5 ให้กับทีมชาติอังกฤษ และในจังหวะที่เขากำลังจะวิ่งเข้ายิงจุดโทษ จอร์โจ้ คิเอลลินี่ ได้ตะโกนคำว่า “คิริโคโช่” และลูกยิงลูกนั้น ถูกปฎิเสธโดย จานลุยจิ ดอนนารุมม่า ส่งอิตาลีคว้าแชมป์ไปครองทันที ข่าวฟุตบอล

จอร์โจ้ คิเอลลินี่

ซึ่งทาง จอร์โจ้ คิเอลลินี่ ได้ให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าว ESPN สั้นๆว่า “สวัสดีครับ คริสเตียน ผมมายืนยันว่าผมทำจริงๆ คิริโคโช่” และได้มีคลิปอย่างเป็นทางการของ ยูโร 2020 ที่ทางยูฟ่าจัดทำขึ้น เป็นคลิปที่แสดงให้เห็นว่า กัปตันทีมชาติอิตาลี ตะโกนคำว่า “คิริโคโช่” ก่อนที่ บูคาโย่ ซาก้า จะยิงจุดโทษพลาดจริงๆ

แล้วอะไรคือ “คิริโคโช่” มีที่มาที่ไปยังไง ตามมาดูตำนานนี้กัน

มีตำนานเล่าขานตั้งแต่ปี 1980 หรือเมื่อ 41 ปีที่แล้ว มีแฟนบอลของสโมสร เอสตูเดียนเตส ลา พลาต้า ทีมสโมสรในลีกของประเทศอาเจนติน่า นามว่า ฮวน คาร์ลอส คิริโคโช่ เขาคือแฟนพันธ์แท้ของทีม ตามไปให้กำลังใจทีมรักของเขาทุกครั้ง แม้กระทั่งการฝึกซ้อม นั่นทำให้กุนซือของ เอนตูเดียนเตสฯ คุ้นหน้าคุ้นตาเขาเป็นอย่างดี แต่เขาก็มีความผิดสังเกตุว่า ยามใดที่เขาเห็น ฮวน คาร์ลอส คิริโคโช่ มาวนเวียนอยู่ในสนาม มักจะมีนักเตะในทีมได้รับบาดเจ็บอยู่เสมอ เขาจึงพลิกวิกฤตให้เป็นโอกาส โดยการบอกให้ คิริโคโช่ ไปแช่งคู่แข่งของทีมแทน และรับเขาเป็นตัวนำโชคของสโมสรซะเลย

จอร์โจ้ คิเอลลินี่

และเหมือนเขาเกิดมาเพื่อเป็นตำนาน เมื่อ เอสตูเดียนเตส ลา พลาต้า คว้าแชมป์ลีกอาเจนติน่า ในปี 1982 ต่อด้วยปี 1983

ซึ่งทาง คาร์ลอส บิลาร์โด้ กุนซือผู้สร้างตำนาน “คิริโคโช่” ได้เคยให้สัมภาษณ์เกี่ยวกับเรื่องนี้ เอาไว้ว่า “คิริโคโช่ เขาเป็นเด็กเมือง ลา พลาต้า เรามักจะเห็นเขาตามมาให้กำลังใจเราอยู่เสมอ และเราก็คว้าแชมป์ลีกในปี 1982 และเราก็ตั้งให้เขาเป็นแมสค็อตของทีม เขาเป็นเด็กน่ารัก แต่หลังจากผมออกจากทีม ก็ไม่มีโอกาสได้เจอเขาอีกเลย จนผมกลับมาคุมทีมช่วงปี 2003 ผมได้ถามถึงเขา แต่ก็ไม่มีใครบอกผมได้ว่าเขาไปอยู่ที่ไหน”

และนั่นคือตำนานเล่าขานของ ฮวน คาร์ลอส คิริโคโช่ เจ้าของตำนานคำสาป “คิริโคโช่” ที่นักฟุตบอลมักจะใช้ เมื่ออยากให้คู่แข่ง พบกับความโชคร้าย

Zai