บทวิเคราะห์ ทำไมเจอร์เก้น คล็อปป์ ยังเก็บเจมส์ มิลเนอร์ เอาไว้กับทีม แม้อายุเฉียด 35

วงในบอลนอก

บทวิเคราะห์ ทำไมเจอร์เก้น คล็อปป์ ยังเก็บเจมส์ มิลเนอร์ เอาไว้กับทีม แม้อายุเฉียด 35
อย่างที่เรารู้กันดีว่าผู้เล่นตำแหน่งกองกลางของลิเวอร์พูลในทีมชุดปัจจุบัน แน่นขนัดเหลือเกิน ไม่ว่าจะเป็น จอร์นิจิโอ ไวนัลดุม , จอร์แดน เฮนเดอร์สัน , ฟาบิญโญ , เจมส์ มิลเนอร์ , อเล็ก ออกซ์เหล็ก แชมเบอร์เลน , นาบี้ เกอิต้า และอดัม ลัลลาน่า ทำให้ลิเวอร์พูลต้องเลือกปล่อยผู้ตำแหน่งออกจากนี้ และหวยก็ตกอยู่ที่ อดัม ลัลลาน่า ไม่ใช่ เจมส์ มิลเนอร์ กองกลางวัยเก๋าที่หลายคนคาดการณ์ไว้ในตอนแรก เรามาดูกันดีกว่าว่า ท่านรองเจมส์ มีอะไรดี เจอร์เก้น คล็อปป์ ถึงเลือกเก็บเขาไว้อยู่กับทีมต่อไปในฤดูกาลหน้า

เป็นที่เคารพของบรรดานักเตะร่วมทีม – ด้วยอายุอานามที่กำลังจะแตะหลัก 35 ในช่วงฤดูกาลหน้า พ่วงด้วยตำแหน่งรองกัปตันทีมของสโมสร ทำให้เจมส์ มิลเนอร์ ถือเป็นอีกแข้งซีเนียร์ประจำทัพหงส์แดง และเป็นผู้เล่นที่มีอิทธิพลสูงมากคนหนึ่งในห้องแต่งตัวของสโมสร เวลาที่เขาพูด ทุกคนมักจะเงียบและฟังอยู่เสมอ คำพูดปลุกเร้าและการกระตุ้นของเจมส์ มิลเนอร์ จึงแรงผลักดันที่ดีของนักเตะทุกคนในทีม แถมเวลาอยู่นอกสนามเจ้าตัวก็ยังเข้าตำรา พี่ใหญ่ใจดี คอยดูแลน้องๆภายในทีม โดยช่วงที่ผู้เล่นทีมชุดใหญ่ได้พักเบรก เจ้าตัวก็ยังอยู่ฝึกซ้อม ร่วมกับบรรดานักเตะระดับเยาวชนของทีม แถมยังให้คำแนะนำบรรดาหงส์แดงจูเนียร์ ชนิดที่ไม่ต้องมีใครขออีกด้วย

ความฟิตของเจมส์ มิลเนอร์ – ในวัย 34-35 อาจจะเป็นช่วงเวลาที่นักเตะในพรีเมียร์ลีก อังกฤษ หลายๆคน มักจะเริ่มออกหากินต่างลีกแทน หรือไม่ก็แขวนสตั๊ด เพราะด้วยวัยที่มากขึ้นทำให้ไม่สามารถ ใช้พละกำลังเล่นบู๊ล้างผลาญ แบบวัยหนุ่มได้ แต่ไม่ใช่กับเจมส์ มิลเนอร์ ที่เจ้าตัวโลดแล่นอยู่บนลีกสูงสุดตั้งปี 2002 เวลาผ่านไปกว่า 18 ปี เจมส์ มิลเนอร์คนเดิม ก็ยังคงโลดแล่นอยู่บนลีกสูงสุดอยู่เหมือนเดิม เพิ่มเติมคือความเก๋าและประสบการณ์ ด้วยระเบียบวินัย ในการดูแลร่างกายของตัวเองอยู่เสมอ ทำให้ปัจจุบัน มิลเนอร์ ยังสามารถลงเล่นครบ 90 นาทีได้แบบสบายๆ และอีกเรื่องที่หลายๆคนอาจจะไม่เชื่อก็คือ เจมส์ มิลเนอร์ คือนักเตะที่ฟิตที่สุดในทีมลิเวอร์พูล จากการวัดประเมินผลของสโมสรในช่วงปรีซีซั่น 2019-2020 ที่ผ่านมานั่นเอง

สามารถลงเล่นได้หลายตำแหน่ง – สิ่งนี้น่าจะอีกปัจจัยสำคัญ ที่ทำให้เจอร์เก้น คล็อปป์ ถูกอกถูกใจ เจมส์ มิลเนอร์ เป็นพิเศษ เพราะความสารประโยชน์ของเจ้าตัว ในการลงเล่นสนามนั่นเอง ไม่ว่าจะเป็นตำแหน่งมิดฟิลด์ ตำแหน่งถนัดของเจ้าตัว ที่มักจะลงมีโอกาสลงสนาม สลับสับเปลี่ยน กับบรรดาสามมิดฟิลด์ตัวหลักลิเวอร์พูล และที่อีกตำแหน่งที่เจ้าตัวมักจะได้ลงเล่นบ่อยๆก็คือตำแหน่งแบ็คซ้าย แทนที่ของแอนดรูว โรเบิร์ตสัน ซึ่งแน่นอนว่าแม้จะเลิศเลอเพอร์เฟ็ค แต่เจ้าตัวสามารถทำตามคำสั่งของเจอร์เก้น คล็อปป์ ได้อย่างดีมาโดยตลอด ยกตัวอย่างเช่นเกมที่ ลิเวอร์พูลเปิดบ้านเอาชนะ บอร์นมัธ เจมส์ มิลเนอร์ที่ลงเล่นในตำแหน่งแบ็คซ้าย จนจบเกม ก็ทำผลงานได้อย่างยอดเยี่ยม สกัดลูกยิงจากเส้นประตู ชนิดโกงความตาย พาหงส์แดง เก็บ 3 แต้มได้สำเร็จ แถมยังพ่วงรางวัลแมน ออฟ เดอะแมทช์ ประจำการแข่งขันอีกด้วย