ซลาตัน อิบราฮิโมวิช

ซลาตัน อิบราฮิโมวิช พระเจ้าแห่งวงการลูกหนัง

วงในบอลนอก

ซลาตัน อิบราฮิโมวิช ใครๆก็ยกเขาเป็น พระเจ้าแห่งวงการลูกหนัง

                ในโลกใบนี้มีนักเตะเพียงไม่กี่คนที่แฟนบอลทั่วโลกได้ขนานนามให้เขาเป็นพระเจ้า จะมีชายสักกี่คนที่บอกอาจารย์สมัยเด็กว่าจะเป็นนักฟุตบอลระดับโลกแล้วทำได้จริง ชายที่กล้าปฏิเสธเวนเกอร์ ชายที่ลบคำสบประมาทด้วยฝีเท้า ชายที่กล้าขัดคำสั่งของสโมสร ชายที่สโมสรเปิดตัวหน้าหอไอเฟล ชายที่มีรูปปั้นหน้าสโมสร ชายที่เป็นดาวซัลโวสูงสุดของทีมชาติ ชายที่พิสูจน์แล้วว่าเขาเป็นของจริง เขาคนนี้มีนามว่า ซลาตัน อิบราฮิโมวิช

ซลาตัน อิบราฮิโมวิช

                ซลาตัน อิบราฮิโมวิชเริ่มต้นอาชีพนักฟุตบอลกับทีมมัลโม่ในสวีเดน ก่อนที่จะย้ายมาเล่นกับ อาแจ๊กซ์ แต่ก็ไม่ค่อยราบรื่นเท่าไหร่ เนื่องจากมีปัญหากับเพื่อนร่วมทีม แต่ก็ไม่ได้ทำให้ฟอร์มการเล่นของ เขา ลดลงไปแม้แต่น้อย จนกระทั่งเขาได้ย้ายทีมไปอยู่กับ ยูเวนตุส  ซลาตันยิงประตูเป็นว่าเล่นในสีเสื้อไอม้าลาย โดยเบียดตำนานอย่าง เดล ปิเอโล่ ลงไปเป็นตัวสำรอง ในปี 2005-2006 ยุเวนตุส โดนปรับตกชั้น ทำให้ เขาย้ายทีม ไปอยู่กับอินเตอร์ มิลาน ที่นั่นเขาได้รวมทุกคนให้เป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกัน โดยปกติ นักเตะจะแบ่งเป็นนักเตะยุโรป กับนักเตะอเมริกาใต้ แต่พอเขาเข้ามานั้น เขาได้ทำให้ทุกอย่างเปลี่ยนไปในทางที่ดีขึ้น จนทีมสามารถคว้าแชมป์ลีกได้สำเร็จและเขาก็คว้าตำแหน่งดาวซัลโวสูงสุดของลีกอีกด้วย

ซลาตัน อิบราฮิโมวิช

                และเมื่อฤดูกาล 2009-2010 มาถึงซลาตัน อิบราฮิโมวิชก็ได้หาความท้าทายใหม่ โดยย้ายไปอยู่กับ บาเซโลน่า แต่ก็เป็นการตัดสินใจที่ผิด เพราะถึงแม้เขาจะคว้าแชมป์ลีกกับบาซ่า แต่เขาก็มีปัญหากับยอดโค้ชอย่างเป็ป กวาดิโอล่า ทำให้เขาต้องย้ายมาสู่เอซีมิลาน โดยพามิลานคว้าแชมป์ลีกอิตาลี และทำไปทั้งหมด 43 ประตูจาก 61 นัด จากนั้นเขาได้ย้ายมาที่ เปเอชเช ในฤดูกาล 2012-2013 โดยตลอด 4 ปี ที่อยู่กับ เปเอชเช  เขาได้ยกระดับทีมจากทีมชั้นนำในฝรั่งเศสเป็นยอดทีมชั้นนำแห่งยุโรป โดยเขา ยิงไป 113 ประตูจาก 122 นัด ทำให้เขาได้รับสมญานามว่าพระเจ้าอย่างแท้จริง จากนั้นเขาได้ย้ายมาคว้าดับเบิ้ลแชมป์กับแมนยู ในฤดูกาล 2016-2017 และได้ไปสร้างชื่อเสียงกับแอลเอ กาแลคซี่ ในอเมริกา โดยยิงไป 52 ประตู จาก 56 นัด

ซลาตัน อิบราฮิโมวิช

                ปัจจุบันนั้นซลาตัน อิบราฮิโมวิชในวัย38 ปี ยังคงค้าแข้งให้กับเอซีมิลานอยู่ และต้องยอมรับว่า เขานั้นยิ่งแก่ยิ่งเก๋า เขาเป็น  1ใน2 นักเตะที่สามารถทำประตูได้ทุกนาทีตั้งแต่ 1-90 และวลีเด็ดของเขาที่ตราตรึงแฟนบอลทั่วโลก เขาพูดว่า “คุณเชื่อในพระเจ้าไหม ถ้าเชื่อทำใจให้สบาย แล้วเชื่อในตัวผม”  ต้องยอมรับจริงๆว่า คำว่าพระเจ้าแห่งวงการฟุตบอลนั้น แวบแรกที่หลายๆคนนึกถึงจะต้องเป็น ซลาตัน อิบราฮิมโมวิช อย่างแน่นอน