คนผิวดำ

นักเตะบุนเดสลีกา พากัน เรียกร้องการเหยียด “คนผิดดำ”

บุนเดสลีกา วงในบอลนอก

นักเตะของสโมสรต่างๆ ในลีกบุนเดสลีกาสนับสนุนการเคลื่อนไหวเพื่อเรียกร้องความสำคัญให้กับชีวิตของ คนผิวดำ หรือ “Black Live Matter”

สโมสรต่างๆ ในบุนเดสลีกา ฟุตบอลลีกของเยอรมันได้มีการแสดงออกเพื่อสนับสนุนการเคลื่อนไหวเพื่อเรียกร้องการเหยียดสีผิวเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมาก่อนเริ่มเกมส์การแข่งขัน

เมื่อวันเสาร์ที่ 6 มิถุนายนที่ผ่านมาก่อนเริ่มเกมส์การแข่งขันนักเตะของสโมสรโบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์ และสโมสร แฮร์ธ่า เบอร์ลิน ได้พร้อมใจกันนั่งคุกเข่าที่กลางสนามชิกนาลอิดูนาพาร์ค สนามแข่งในบ้านของสโมสรโบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์ เพื่อแสดงออกทางสัญลักษณ์สำหรับสนับสนุนการเคลื่อนไหวในการเรียกร้องการเหยียดสีผิว ที่สืบเนื่องมากจากการเสียชีวิตของจอร์จ ฟลอยด์

คนผิดดำ

นักเตะของสโมสรต่างๆ ในบุนเดสลีกาต่างใส่เสื้อที่มีข้อความสนับสนุนการเคลื่อนไหวดังกล่าว ไม่ว่าจะนักเตะของสโมสร โบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์ได้สวมใส่เสื้อซ้อมที่มีข้อความว่า “no peace, no justice” หมายถึง “ปราศจากความสงบ ปราศจากความยุติธรรม” และ “united together” หรือ “การรวมเป็นหนึ่งเดียวกัน” หรือจะเป็นผู้รักษาประตูของทีมอย่าง โรมัน เบอร์กี้ ผู้รักษาประตูทีมชาตสวิตเซอร์แลนด์ก็ได้ใส่เสื้อที่มีข้อความว่า “BLACK WHITE YELLOW RED HUMAN” ซึ่งแสดงถึงว่าความเป็นมนุษย์ไม่มีการแบ่งสีผิว

คนผิวดำ

นักเตะของสโมสรบาเยิร์น มิวนิคก็ใส่เสื้อที่มีข้อความภาษาเยอรมันที่แปลได้ว่า “red against racism” ในเกมส์ที่แข่งกับสโมสรบาเยิร์น เลเวอร์คูเซ่น ซึ่งบาเยิร์น มิวนิค สามารถทำประตูและเอาชนะไปได้ 4 ต่อ 2

หรือแม้แต่บรรดานักเตะของสโมสรในบุนเดสลีกาก็สวมใส่สายรัดแขนที่มีข้อความว่า “Black Live Matter” หรือ “ความสำคัญของชีวิตคนผิวดำ”

ปิแอร์ คุนเต กองหน้าทีมชาติแคเมอรูนของสโมสรไมนซ์ได้นั่งคุกเข่าลงบนสนามแข่งหลังจากทำประตูที่สองได้ในเกมส์ที่สโมสรไมนซ์สามารถเอาชนะสโมสรไอน์ทรัค แฟรงเฟริต์ ไปด้วยสกอร์ 2 ประตูต่อ 0

นอกจากนักแตะบุนเดสลีกา ยังมีเหล่านักกีฬาอีกมากมายออกมาเรียกร้องให้ คนผิวดำ ด้วยเช่นกัน

นอกจากบรรดนักเตะของสโมสรต่างๆ ในบุนเดสลีกาที่จะแสดงออกเกี่ยวกับการเคลื่อนไหวเรียกร้องการเหยียดสีผิวแล้ว ก็ยังจะมีบรรดานักกีฬาคนดังคนอื่นๆ อีก เช่น เซเรน่า วิลเลียม นักเทนนิสหญิงแซมป์โลกหลายสมัยชาวอเมริกัน  พอล ป็อกบา นักเตะทีมชาติฝรั่งเศส ที่ตอนนี้สังกัดอยู่กับสโมสรแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด หรือจะเป็นแชมป์นักแข่งรถฟอร์มูล่าวัน ลูอิส แฮมมิลตัน        ที่แสดงออกว่าไม่พอใจถึงการกระทำที่เกิดขึ้นกับจอร์จ ฟลอยด์ที่สหรัฐอเมริการด้วยเช่นกัน

คนผิวดำ

อย่างที่ทราบกันดีอยู่การประท้วงในสหรัฐอเมริการที่เกิดขึ้นในครั้งนี้ สืบเนื่องมาจากการกระทำเกินกว่าเหตุของตำรวจในการจับกุมจอร์จ ฟลอยด์ชายผิวดำที่เมืองมินนิอาโปลิส รัฐมินนิสโซตา และทำให้ชายคนกล่าวเสียชีวิตในเวลาต่อมา ซึ่งเป็นชนวนเหตุให้มีการประท้วงทั่วประเทศสหรัฐอเมริการและทั่วโลก

ข่าวที่มา : BBC

ยังมีข่าววิเคราะห์บอลและข่าวสารวงการฟุตบอลอื่นๆอีกมากมายให้ติดตามหากไม่อยากพลาด