มูรินโญ่

A Special One : โชเซ่ มูรินโญ่ กุนซือผู้ยิ่งใหญ่จอมหยิ่งผยอง ?

วงในบอลนอก

‘The Special One’ หนึ่งในฉายาที่เพียงพูดให้แฟน ๆ ลูกหนังได้ยิน ทุกคนก็คงต้องถึงบางอ้อพร้อมกันอย่างมิได้นัดหมาย เพราะนั่นคือฉายาของกุนซือผู้ยิ่งใหญ่คนหนึ่งในวงการลูกหนังอย่าง โชเซ่ มูรินโญ่

เกริ่นมาถึงตรงนี้ เชื่อว่าหลายคนคงไมได้รู้สึกตะขิดตะควงใจอะไรกับฉายาที่กล่าวมาข้างต้น เพราะเป็นอีกหนึ่งสิ่งที่ผู้คนยังเข้าใจผิดกันอย่างแพร่หลาย ก็เพราะในวันแรกที่ โชเซ่ มูรินโญ่ เซ็นสัญญาเข้ามากุมบังเหียนของสิงห์บลู เขาเรียกตัวเองว่า ‘A Special One’ ต่างหาก ไม่ใช่ ‘The Special One’ แต่อย่างใด

                ย้อนกลับไปในช่วงปลายฤดูกาล 2003/04 เจ้าของทีมผู้ร่ำรวยของ ‘สิงห์บลู’ เชลซี อย่าง ‘โรมัน อับราโมวิช’ ได้ตัดสินใจตะเพิด ‘เคลาดิโอ รานิเอรี่’ กุนซือชาวอิตาลีพ้นจากตำแหน่ง และสองเคนดิเดตที่เสี่ยหมีกำลังเล็งไว้ตอนนั้นได้แก่ ‘ดิดิเยร์ เดส์ช็องส์’ กุนซือโมนาโกในตอนนั้น และ ‘โชเซ่ มูรินโญ่’ เฮ้ดโค้ชของเอฟซี ปอร์โต้

                ในช่วงแรก ด้วยความที่ เดส์ช็องส์ เคยเป็นนักเตะเก่าของทีมมาก่อน รวมถึงยังเคยเป็นกัปตันทีมชาติฝรั่งเศสชุดแชมป์โลกในปี 1998 และฟุตบอลยูโร 2000 ทำให้เจ้าตัวดูจะมีคะแนนนำมูรินโย่อยู่นิดหน่อย

และโชคชะตาก็เล่นตลก เมื่อ ปอร์โต้ และ โมนาโก ได้โคจรมาบวกกันในรอบชิงชนะเลิศ รายการ ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก ในปี 2004 ทำให้จะพูดว่าเป็นศึกชิงตำแหน่งผู้จัดการสิงห์บลูก็มิปาน

ซึ่งก็เป็นอย่างที่ทราบกันว่า ชัยชนะเอาท์คลาส 3-0 ของปอร์โต้ในวันนั้น คือจุดเริ่มต้นของความยิ่งใหญ่ของ โจเซ่ มูรินโญ่จนได้มาสานต่อความยิ่งใหญ่ในถิ่นสแตมฟอร์ด บริดจ์

และในงานแถลงข่าวในวันที่ 2 มิ.ย. 2004 ในฐานะผู้จัดการทีมสิงห์บลูคนใหม่ มูรินโญ่ก็ได้หล่นวาจาสุดคลาสสิคในงานเปิดตัวครั้งนี้ว่า

“ได้โปรดอย่าบอกว่าผมนั้นหยิ่งผยองเลย เพราะว่าสิ่งที่ผมพูดไปนั้นเป็นเรื่องจริง ผมคือแชมเปี้ยนยุโรป ผมไม่ใช่พวกโนเนม ผมคิดว่า ผมคือคนพิเศษคนหนึ่งเลยล่ะ”

คำจริง ๆ ที่ โจเซ่ มูรินโญ่ ใช้ก็คือ ‘A special one’

จากรูปประโยคจากคำสัมภาษณ์ภาษาอังกฤษของเขา คำจริง ๆ ที่ โจเซ่ มูรินโญ่ใช้ก็คือ ‘A special one’ ไม่ใช่ ‘The Special One’ มาถึงตรงนี้ หลายคนคงจะงงว่าแล้วมันต่างกันยังไง

                อย่างที่ครูประถมสอนว่า ‘A’ แปลว่า ‘หนึ่ง’ แต่ ‘The’ จะใช้กับอะไรที่เฉพาะเจาะจง หรือมีเพียงหนึ่งเดียวในโลก เช่น The Sun, The Moon ฯลฯ

                ดังนั้นหากวิเคราะห์ดี ๆ จะถือว่า มูรินโญ่นั้นค่อนข้างที่จะวางตัวในคำพูดได้ดีพอสมควร เพราะเขาใช้คำว่า ‘A Special One’ ซึ่งหมายถึงว่า ตัวเองคือคนที่พิเศษคนหนึ่งนะ ไม่ได้หมายความว่าตัวเองคือคนที่วิเศษวิโสที่สุดในโลก

                แต่หลังจากงานดังกล่าว โจเซ่ มูรินโญ่ก็โดนสื่อในประเทศรับน้อง ด้วยการถอดบทสัมภาษณ์ไปเปลี่ยนจาก ‘A’ เป็น ‘The’ จนทำให้เขากลายเป็นกุนซือผู้อหังการ์นับแต่บัดนั้นเป็นตนมาประมาณว่า “กูนี่ล่ะ คนพิเศษ”

ยังมีการวิเคราะห์บอลและข่าวสารวงการฟุตบอลอื่นๆอีกมากมายให้ติดตามหากไม่อยากพลาด